Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

6 Điều đáng học hỏi từ người Nhật

Nhắc đến người Nhật người ta nhớ đến những con người chăm chỉ, cần cù chịu khó. Luôn khiêm nhường và hết lòng vì công việc. Rất nhiều thứ đáng học hỏi từ người Nhật. Vậy cùng nhau tìm hiểu
1.Cúi chào
Người Nhật có thói quen cúi gập người để chào khách. Ngay từ lần gặp đầu tiên từ người già đến người trẻ từ công chức đến công nhân... bạn có thể bắt gặp hình ảnh lịch sự này. Hành động đó thể hiện sự tôn trong người đối diện mình. Cúi chào chứ không hạ mình

Bạn có thể bắt gặp những hình ảnh trong những chuyến máy bay mà có tiếp viên người Nhật. Họ rất chu đáo, không hề khó chụi phàn nàn trước những yêu cầu của khách hàng. Họ sẵn sàng ngồi quỳ để giúp khách hàng sửa tư thế mỏi chân, sau những chuyến đi dài ngày
Họ thật sự thành công khi để lại ấn tượng sâu sắc về một nước Nhật vô cùng hiếu khách và nghệ thuật giao tiếp của họ tuyệt vời
2. Trung thực
Nhật xứng đáng với danh hiệu, đất nước trung thực nhất. Hầu như bạn khó có thể mất được đồ. Nếu bạn có để quên đồ trên xe bus, mặc dù đồ vật đó có giá trị hay không.
Rất nhiều con đường mua sắm, các đại siêu thị ở Hokkaido, Osaka...không nơi nào phải đặt hay gửi túi xách. Quầy thanh toán cũng không đặt ngay cổng ra vào. Người Nhật tự hào khẳng định động từ “ ăn cắp vặt”  gần như biến mất trong từ điển
Khi bạn đi taxi đường dài ở Nhật Bản. Người Nhật rất chu đáo họ gợi ý cho khách hàng là lên đi xe bus hoặc tàu địa ngầm sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hơn
 Ở Nhật, bạn khó có thể bắt taxi đi đường dài. Vì sao? Người Nhật rất chu đáo họ lo cho khách hàng chứ không đặt năng tính kinh tế. Các tài xế sẽ tự chở bạn đến nhà ga tàu địa ngầm, kèm lời hướng dẫn “ Hãy đi tàu điện ngầm cho rẻ”
Rất nhiều con đường mua sắm, các đại siêu thị ở Hokkaido, Osaka...không nơi nào phải đặt hay gửi túi xách. Quầy thanh toán cũng không đặt ngay cổng ra vào. Người Nhật tự hào khẳng định động từ “ ăn cắp vặt”  gần như biến mất trong từ điển
3. Không ồn ào
 Không tạo tiếng ồn được áp dụng tại Nhật. Các phòng, tòa nhà đều phải xây dựng theo tiêu chuẩn rào cách âm để tránh tính trạng ảnh hưởng bởi xe lưu thông trên đường
nha cach am
Khác với cửa hàng Việt Nam, muốn thu hút khách hàng tới thì phải trang trí thật đẹp, thật hoành tráng, âm thanh sôi động. Ở Nhật, nếu cửa hàng muốn quảng cáo vào thu hút khách hàng thì trực tiếp nhân viên dùng loa tay để quảng cáo tới từng khách hàng

4. Nhân văn
Đến mùa thu hoạch nông sản, người Nhật không thu hoạch toàn bộ mà sẽ để lại 5-10% sản lượng cho các loài chim thú trong tự nhiên.
5. Bình đẳng
Người Nhật rất bình đẳng trong công việc, tình cảm. Họ khuyến khích đi bộ đến trường để tránh tình trạng phân biệt giàu nghèo ngay từ nhỏ. Nhiều trường cấm phụ huynh đưa con đến lớp bằng xe riêng
Người Nhật thích màu đen, từ nhân viên lao công đến nhân viên công chức đều mặc vest đen. Cho đến các bạn đi xuất khẩu lao động Nhật cũng được khuyến khích mặc vest đen (tùy từng lĩnh vực công việc) cho thấy một nước không có khoảng cách
Văn hóa xếp hàng in sâu vào nếp sinh hoạt hàng này của người Nhật. Không có bất cứ bất cứ sự ưu tiên nào, không thấy ngạc nhiên nếu thấy một Thủ tướng xếp hàng chờ đến lượt
6. Nội trợ là một nghề
 Chính Phủ hàng tháng tự trích lương của chồng đóng thuế cho vợ. Người phụ nữ ở làm nội trợ những vẫn được hưởng các chế độ như những người đi làm. Về già vẫn có chế độ lương hưu đầu đủ

Còn lạ hơn nữa, nhiều công ty áp dụng chính sách, lương của chồng sẽ vào thẳng tài khoản vủa vợ. Vai trò của người vợ trong gia đình luôn được đề cao và tôn trọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét